ตอนนี้ผมกำลังลดความอ้วนครับ

หลายคนแนะนำว่า น่าจะออกกำลังกายเยอะหน่อย หลายคนว่าให้งดข้าวเย็น บางคนว่างดข้าวเย็นอาจไม่ทันการ น่าจะงดข้าวเช้าถึงเย็นและถ้าจะให้ดีอาจต้องงดไปถึงข้าวมืด ข้าวดึกที่กินอยู่ประจำนั่นด้วย

ผมว่าวิธีการทั้งหมดมันยุ่งยากไปครับ เยอะเกิน เลือกไม่ถูก จนวันนี้ยังไม่ได้เริ่มทำอะไรสักอย่าง

แต่แล้วเมื่อสักอาทิตย์ก่อน สวรรค์ก็ประทานทางสว่างมาให้

มีผู้หวังงดีแนะนำให้ผมรู้จักกับ “สลัด” -จริง ๆ ผมไม่ค่อยชอบชื่อนี้เท่าไหร่ มันฟังแล้วดูเหมือนว่ากำลังจะทิ้ง ๆ ขว้าง ๆ อะไรสักอย่าง

สลัด เป็นอาหารชนิดหนึ่งครับ หลายท่านคงรู้จักมันดี แต่ผมอยากบอกว่า มันไม่ได้เป็นอาหารพื้น ๆ ที่เราจะทานเล่นไปวัน ๆ เท่านั้น สลัดมันเป็นอาหารมหัศจรรย์ครับ

มหัศจรรย์อย่างไรนะเหรอ

ก็ลองคิดดูนะครับ ว่าในสลัดนั้นประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

ผัดกาด แตงกวา หอมใหญ่ พริกหวาน แคนตาลูป มะเขือเทศ ถั่วแดง ไข่ต้ม สับปะรด ฯลฯ

ผักพวกนี้เคยปรองดองกันขนาดนี้เมื่อไหร่ ถ้าไม่ใช่เพราะพวกมันอยากมาเป็นสลัดร่วมกัน ?

อีกอย่าง พวกมันล้วนแต่มีประโยชน์แทบทั้งนั้น กินก็อิ่ม ใยอาหารก็เยอะ วิตามินนี่ก็ไล่เรียงกันมาตั้งแต่ A-Z ราคาก็ย่อมเยาว์ ทานแล้วผิวพรรณเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล หน้าตาดี ดูมีชาติตระกูล และที่สำคัญคือ ไม่อ้วน…

ไม่น่าเชื่อว่าการ “รวมกัน” ของสลัดจะส่งผลดีขนาดนี้

ผมเห็นแล้วอิจฉาสลัดครับ อยากเห็นสิ่งดี ๆ มา “รวมกัน” โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รวมกันแล้วเป็นประโยชน์แก่คนอื่น ๆ ด้วย ไม่ใช่เฉพาะคนกินคนเดียวเท่านั้น

อยากจะอ้างกันดื้อ ๆ ว่า ทั้งหมดที่กล่าวมา เป็นต้นเหตุของ bookapool -หนังสือสลัด หรือ “หนังสือ รวมกันเฉพาะกิจ” แห่งนี้- ….ผมอ้างง่ายไปไหมครับ ??

ถ้าไม่ติดใจอะไรมาก ผมเชื่อว่า bookapool จะเป็นแหล่งรวมพลขนาดพออบอุ่นของใครก็ตามไม่ว่าจะเป็นผู้ที่หลงรักตัวหนังสือชนิดงอมแงม ผู้ที่เพิ่งเริ่มสนใจการอ่าน หรือแม้กระทั่งเพิ่งเรียนก.กา ก็ตาม โดยผ่านการดูแลของผม และคุณดวง ที่จะพยายามเสาะหา และเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนที่กำลังจะเกิดขึ้น

เรา 2 คนจะทุ่มเทเสาะหาสลัด เอ๊ะ…ไม่ใช่ ต้องเสาะหาหนังสือสารพัดรูปแบบ มานำเสนอ ให้ท่านได้เป็นแนวทางในการที่จะเลือกอ่าน-เสพ ก่อนที่ท่านจะเลือกหนังสือสักเล่ม และเราก็หวังไว้ว่าทุกคนที่อ่าน-เสพ ไปแล้ว จะกลับมาทำสลัดให้คนอื่นได้ทานบ้าง…

ตกลงว่าเรากำลังจะกินสลัดกันจริง ๆ ใช่ไหมเนี่ย… เอาเถอะครับ จะหนังสือ หรือว่าสลัด กิน-เสพ แล้วก็มีประโยชน์คือกัน

ตัวหนังสือคุ้มครองครับ🙂