ถ้าคุณเคยอ่าน Rosso หรือ ร้อนแรง ซึ่ง เอคุนิ คาโอริ เขียนคู่กับเรื่อง Blu หรือ เยือกเย็น ของ ทซึจิ  ฮิโตนาริ คุณจะเห็นอารมณ์ละเมียดละไมในหนังสือของเธอซึ่งสามารถใส่เข้าไปในนิยายรักได้อย่างลงตัว และโรแมนติกสุด ๆ  

แต่กับ นกน้อยของผม นั้น ผมกลับมองไม่เห็นความโรแมนติกนั้นสักเท่าไร แม้ความละเมียดละไมยังคงอยู่อย่างเต็มเปี่ยมก็ตาม   นกน้อยของผม กลับทำให้ผมเหมือนอยู่หน้าโทรทัศน์ในช่วงฉายละครหลังข่าว เห็นฉากอิจฉาริษยา และทำลายสิ่งของรอบตัว 

นกน้��ยข��งผม

ชายหนุ่มพนักงานออฟฟิศ กับเพื่อนหญิงที่เป็นพนักงานพิมพ์ดีดอยู่บริษัทใกล้ ๆ คบกัน รักกัน   จนมาวันหนึ่ง นกน้อยตัวหนึ่งโผล่เข้ามาในชีวิตของเขาและเธอ   แต่เขาและเธอก็เหมือนเข้าใจถึงโลกของมนุษย์และนกที่ไม่มีวันเชื่อมต่อเข้าหากันได้ 

แต่คืนวันที่ผ่านไป ความผูกพันระหว่างคนกับนกก็กลับเพิ่มมากขึ้น ๆ โลกของมนุษย์และนกเริ่มเชื่อมเข้าหากันมากขึ้นเรื่อย ๆ   แล้วรักสามเส้าก็เกิดขึ้น   มันเป็นความรู้สึกที่นกน้อยมีต่อชายหนุ่ม ส่วนชายหนุ่มก็เหมือนจะเข้าใจแต่ไม่ได้นำพาอะไร   ในขณะที่หญิงสาวดูเหมือนจะคิดว่าโลกของมนุษย์ไม่มีวันเชื่อมต่อเข้ากับโลกของนกได้ 

แล้วรักสาวเส้านี้จะยืนยาวไปถึงไหน หนังสือเล่มนี้ไม่มีคำตอบตายตัว   แต่คนอ่านอาจจะบอกได้ว่า ตราบใดที่ความรักบังเกิด พรหมแดนความเป็นมนุษย์หรือสัตว์จะไม่มีความหมายใด ๆ อีกต่อไป   เมื่อนั้น ชายหนุ่มอาจจะได้พบรักแท้ที่ไม่ต้องการคำนิยามใด ๆ  

ผมอ่านเรื่องนี้แบบแฟนหนังสือของ เอคุนิ คาโอริ ทำให้ภาพเรื่องราวของ นกน้อยของผม ไม่ค่อยประทับใจผมนัก   อาจจะเกิดจากแนวทางการเขียนที่ให้นกสามาถพูดได้ซึ่งไม่สอดคล้องกับรสนิยมการอ่านของผมมากนัก เพราะผมไม่ค่อยชอบอะไรเหนือจริงเท่าไร   แต่เมื่อคิดว่านกก็คือคน ๆ หนึ่งก็อาจจะให้ภาพที่เสมือนจริงขึ้นมาได้บ้าง 

อยากให้ลองอ่านจินตนาการที่กว้างไกลของ เอคุนิ คาโอริ แล้วคุณจะเชื่ออย่าหมดใจในที่สุดว่า รักสามเส้าไม่ได้จำกัดอยู่แค่กับชายหนุ่มและหญิงสาวเท่านั้น  

นกน้อยของผม

เขียนโดย เอคุนิ คาโอริ

แปลโดย น้ำทิพย์ เมธเศรษฐ

สำนักพิมพ์ JBOOK

ราคา 70 บาท