ผมรู้สึกเคว้งคว้างในบ่ายวันอาทิตย์วันหนึ่ง   ในเวลานั้นผมนึกถึงหนังสือเรื่อง เท่ารักเธอ ขึ้นมาและวิ่งหาซื้ออย่างบ้าคลั่ง 

ผมรู้สึกว่า ในเวลาอย่างนั้นเราต้องอ่านหนังสือเล่มนี้ 

ผู้เขียนบอกว่า เท่ารักเธอ เป็นเรื่องรักสำหรับคนที่มีหัวใจขาดวิ่น   ผมคิดว่าสำหรับคนที่หัวใจกำลังกรึ่ม ๆ จะขาดไม่ขาดแหล่ หรือคนที่หัวใจขาดวิ่นไปแล้ว   รวมไปถึงคนที่หัวใจกำลังกลับมาประสานเป็นหนึ่งเดียวกันใหม่ ล้วนควรอ่านหนังสือเล่มนี้ทั้งสิ้น 

เท่ารักเธ��

ผมกำลังอยู่ในภาวะสับสน รู้สึกไม่แน่นอนใด ๆ ในอนาคตที่กำลังเกิดขึ้น มันเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจนผมต้องติดเบรกหันมาทบทวนตัวเองใหม่ หานิยายดี ๆ มาบำรุงหัวใจให้ชุ่มชื้นขึ้น หาเพลงดี ๆ มาขับกล่อมช่วงว่างเว้นของความคิด    

เท่ารักเธอ เป็นเรื่องราวของชายหนุ่มที่ต้องเลือกระหว่างความมั่นคงและนิ่ง กับรักในฝันที่ตามหามาตลอดชีวิตโดยที่ยังไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นเช่นไร   แล้วเมื่อเขาเลือกก็ต้องมีคนที่สูญเสีย มีคนที่เสียใจ แล้วเขาจะทำอย่างไร 

ผู้เขียนดึงผมให้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่ง เหมือนเป็น ฉัน ในเรื่องที่ต้องติดตามความเป็นไปของ อิท และ แป้ง อย่างทำอะไรไม่ได้มากเท่าไร แม้ในใจอยากจะเข้าไปบอก ไปต่อว่า หรือทำอะไรให้ดีขึ้นก็ตาม แต่ก็ทำได้แค่ดู และมองอย่างปวดร้าว 

เรื่องราวเกิดขึ้นในยุคสมัยที่คาบเกี่ยวกับช่วงที่ผมเป็นวัยรุ่น   ผมคงเป็นรุ่นน้องของ จูน, อิท หรือ แป้ง เพียงปีหรือสองปี   ความรู้สึกร่วมสมัยทำให้อารมณ์ความรู้สึกเตลิดไปอย่างช่วยไม่ได้ 

ถ้าเป็นไปได้ ผมก็อยากจะมีเพื่อนตายสักคนเหมือนอย่างที่จูนมีแป้ง   มีคนรักเรามาก ๆ อย่างที่แป้งมีอิท   แต่ชีวิตจริงก็คงเหมือนใน เท่ารักเธอ ที่มีปัจจัยอะไรมากมายที่ทำให้เราไม่มีโอกาสได้อ่านประโยคสุดท้ายของนิยายในฝันที่ว่า แล้วพระเอกกับนางเอกก็ครองรักกันอย่างมีความสุข 

เท่ารักเธอ ให้อารมณ์เปลี่ยวเหงา ดูเศร้า ๆ ตั้งแต่เริ่มอ่านหน้าแรก แม้ผู้เขียนพยายามฉายภาพให้เห็นถึงฉากชีวิตวัยรุ่น, ชีวิตในกลุ่มเพื่อน และชีวิตการทำงานที่ดูเกือบลงตัวและสนุกสนาน   แต่ผมก็มองเห็นอาการกังวลนิด ๆ ของผู้เขียนอยู่ตลอดเวลา   มันทำให้ความรู้สึกผม ณ เวลานั้นลงตัวประสานกับเรื่องราวในเรื่องอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน และเหมือนจะเข้าใจความเปลี่ยวเหงาแต่จำเป็นต้องดำเนินชีวิตต่อไปข้างหน้าอย่างลึกซึ้ง 

สำหรับคนว่ายน้ำไม่เป็นแต่รักทะเลแล้ว   ความรักก็เหมือนทะเลที่ดูเหมือนสงบและแฝงไว้ด้วยคลื่นใต้น้ำที่พร้อมจะดึงเราให้ห่างฝั่งออกไปเรื่อย ๆ โดยเฉพาะคนที่ขาดสติที่จะไม่สามารถประคองตัวให้อยู่ใกล้ฝั่งตลอดเวลาได้   เมื่อรู้ตัวอีกครั้งก็อยู่ห่างฝั่งไปมากแล้ว จะว่ายกลับก็ไม่ได้เพราะว่ายน้ำไม่เป็น 

เหมือนที่อิทเป็น … 

ผมยกให้ เท่ารักเธอ เป็นนิยายที่ผมรักอีกเรื่องหนึ่ง แม้จะเกิดขึ้นในภาวะที่ผมยังไม่สามารถประคองสติของตัวเองได้มากนักก็ตาม แต่ เท่ารักเธอ เข้าไปอยู่ในหัวใจที่ผมจะต้องพลิกขึ้นมาอ่านเรื่อย ๆ นับจากนี้เป็นต้นไป 

เท่ารักเธอ: เรื่องรักสำหรับคนที่มีหัวใจขาดวิ่น

เขียนโดย อรุณี ศรีสุข

สำนักพิมพ์ สุดสัปดาห์สำนักพิมพ์

ราคา 135 บาท