ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธ��

ฉันรักเธอที่เธอ

ไม่ใช่ที่การกระทำของเธอ

ฉันรักเธอที่ฝันของเธอ

ไม่ใช่รักในรักที่ได้รับจากเธอ

คนรักของฉัน

ในบางเวลา

ฉันอยากให้เธอลองรักฉัน

ก่อนที่จะรักบทกวีของฉัน

ฉันอยากให้เธอลองรักฉัน

รักในความปรารถนา รักในฝันของฉัน

ฉันอยากให้เธอรักในความนิ่งเฉยของฉัน

ไม่ใช่รักเพียงแค่การกระทำที่เธอต้องการจากฉัน

คนรักของฉัน

เธอจำได้ไหม

ฉันเคยเขียนบทกวีถึงเธ

และในวันแรกที่ฉันอ่านมันต่อหน้าเธอ

น้ำตาแห่งความปีติก็ปรากฏบนใบหน้าของเธอ

บทกวีบทนั่นเกิดขึ้น

ในวันแรก ๆ ที่ฉันเริ่มพบกับเธอ

ประทับใจในเธอ

แต่ด้วยความตั้งใจ

จะไม่ยอมให้เธอได้อ่านได้ฟัง

ก่อนที่เธอจะมีความรักให้ฉัน

ด้วยความไม่อยากให้มโนภาพอันแท้จริงของฉัน

ถูกบิดเบือนโดยจิตธรรมดาของเธอ

ฉันจึงเฝ้าแต่เก็บซ่อนความในใจ

ไว้เพียงบนหน้ากระดาษ

รอคอยเพียงโอกาส

ที่จะอ่านมันเป็นของกำนัลแด่เธอ

เยี่ยงคนรัก

เพราะฉันอยากให้เธอรักที่ตัวฉัน

ไม่ใช่ที่บทกวีของฉัน 

ด้วยในบทกวี ฉันดูงดงามเกินกว่าความเป็นจริง

ด้วยในบทเพลง ฉันดูยิ่งใหญ่เกินความเป็นจริง

ด้วยในการร่ายรำ ฉันดูกล้าหาญกว่าความเป็นจริง

แต่ด้วยในการกระทำของฉันต่อเธอ

ฉันดูเฉยชาและเห็นแก่ตัวมากกว่าเป็นความจริง 

คนรักของฉัน

ฉันอยากเพียงแค่ให้เธอรักฉัน

ไม่ใช่ที่บทกวีของฉัน

ไม่ใช่ที่เพลงของฉัน

ไม่ใช่ที่ท่วงทำนองของชีวิตฉัน

ไม่ใช่ที่การกระทำของฉัน

ฉันเพียงอยากให้เธอรักฉัน

ที่ตัวฉัน

ที่ความต้องการ

และความฝันของฉัน

เท่านั้น 

(จาก ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ หน้า 80 – 82) 

กลอนเปล่าที่ยกขึ้นมาเป็นตัวอย่างนี้น่าจะบ่งบอกถึงตัวตนที่แท้จริงของ ตุล ได้มากที่สุดในความคิดของผม โดยถ้าใครได้นึกถึงเพลง ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ ที่เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง สายลับจับบ้านเล็ก ก็คงจะไม่แปลกใจมากเท่าไรนัก เพราะตุลเป็นคนแต่งเพลงนี้ 

หนังสือ ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ รวบรวมบทกวีที่ตุลเขียนขึ้นในช่วงเวลาต่าง ๆ นับจากปี 2541 ถึง 2549 ซึ่งทำให้เห็นพัฒนาการความคิดของตุลที่เปลี่ยนแปลงไปตามแต่ละช่วงเวลาและสถานการณ์ ณ เวลานั้น ๆ   เหตุการณ์การเมือง, เศรษฐกิจ และสังคม ที่สอดแทรกเข้ามาในบทกวีแต่ละช่วงเวลาทำให้เห็นการเติบโตของตุล 

แต่ถึงที่สุดแล้ว ตุลมีโลกส่วนตัวที่คงเข้าถึงได้ยาก และมีความเป็นตัวของตัวเองสูง   เหมือน ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ 

ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ

สำนักพิมพ์ openbooks

ตุล ไวฑูรเกียรติ

ราคา 100 บาท